Phòng Thương mại châu Âu : Niềm tin của nhà đầu tư vào Trung Quốc giảm xuống mức thấp chưa từng có

Trong tuần qua, sự kiện được nói đến nhiều tại châu Âu là chuyến công du của chủ tịch Trung Quốc tại Pháp, Serbia và Hungary với một trong những chủ đề quan trọng là hợp tác thương mại. Cũng trong tuần này, hôm 10/05/2024, Phòng Thương mại Châu Âu ra báo cáo thường niên cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư châu Âu vào Trung Quốc đang ở mức thấp kỷ lục. Không ít nhà đầu tư dự tính rời khỏi thị trường Trung Quốc, chuyển sang Việt Nam và các nước khác trong khối ASEAN.

Đăng ngày: 12/05/2024

Chủ tịch phòng Thương mại Liên Hiệp Châu Âu tại Trung Quốc Jens Eskelund phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/05/2024.
Chủ tịch phòng Thương mại Liên Hiệp Châu Âu tại Trung Quốc Jens Eskelund phát biểu trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/05/2024. AP – Ng Han Guan

Thùy Dương

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm :

« Trong số những thành viên của Phòng Thương mại Châu Âu tại Trung Quốc trả lời cuộc khảo sát này, chỉ có 13% xem Trung Quốc – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – là điểm đến đầu tư đầu tiên của họ trong tương lai. Nhưng cũng có 13% không đự định như vậy, hoặc nói rằng họ không còn muốn đầu tư vào Trung Quốc trong tương lai.

Chẳng hạn như trường hợp của một ông chủ một doanh nghiệp xe hơi người Pháp. Doanh nghiệp của ông đặt tại vùng Bắc Kinh từ 20 năm qua, nhưng nay sắp chuyển sang Việt Nam. Điều gì đã thúc đẩy ông rời đi ?

Doanh nhân Pháp này giải thích : « Trước hết, tổng thống Mỹ Biden đã không bãi bỏ thuế quan nhập khẩu mà Donald Trump từng áp đặt, khiến những hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc khi nhập khẩu vào Mỹ có giá đắt hơn 25%. Lý do thứ 2 là chính phủ đã buộc chúng tôi phải bán lại khu đất và nhà máy. Ở đây, sự thiếu an toàn về mặt pháp lý khiến chúng tôi phải nghĩ đến việc chuyển đi. Hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp ô tô, chúng tôi không thể di dời doanh nghiệp đến khu vực nội đô Bắc Kinh, kể cả khu vực lân cận thủ đô Bắc Kinh. Đây là hai yếu tố đã đẩy chúng tôi rời khỏi Trung Quốc ».

Báo cáo của Phòng Thương mại châu Âu cho biết thêm Trung Quốc, nước từng được xem là công xưởng thế giới, không còn là sự lựa chọn hiển nhiên của mọi nhà đầu tư. Mức tiêu dùng nội địa tại Trung Quốc suy yếu và công suất sản xuất công nghiệp dư thừa, nhất là trong lĩnh vực ô tô điện và xây dựng cơ sở hạ tầng dân sự, lại càng khiến tương lai thêm u tối. Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là khu vực được hưởng lợi nhiều nhất nhờ sự dịch chuyển đầu tư nước ngoài này. 21% các doanh nghiệp trả lời khảo sát đã di dời hoặc đang tính tới việc chuyển đầu tư sang các nước Đông Nam Á. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment